driverx.vn

Ưu và nhược điểm nghề tài xế 2023

0 Comments

Tài xế là một ngành nghề phổ biến và được khá nhiều người lựa chọn, nhất là thời buổi công nghệ hiện đại phát triển như hiện nay thì các hãng xe công nghệ ngày càng phát triển. Do đó mức thu nhập của nghề này cũng đang được tăng lên nhanh chóng, nếu các bạn đang muốn tìm hiểu về nghề nghiệp này vậy thì đừng bỏ lỡ bài viết sau đây. 

Tài xế là gì? Công việc của nghề

Tài xế là những người làm nghề vận hành xe và trong đó bao gồm cả việc vận chuyển hành khách hay là hàng hóa theo đúng lộ trình, thời gian, địa điểm. Đây là công việc có tỷ lệ tuyển dụng khá là cao ở nước ta và đặc biệt là trong thời buổi công nghệ và hàng hóa phát triển như hiện nay, do đó nhu cầu di chuyển đi lại và vận chuyển hàng hóa của người dân đang tăng cao. 

Bên cạnh việc lái và vận hành xe thì tài xế cần phải kiểm tra và bảo trì, vệ sinh xe theo đúng quy định, thêm vào đấy là những công việc khác như:

  • Định hình tuyến đường đi và di chuyển xe theo hành trình thuận tiện nhất
  • Hàng ngày đón và chở khách hàng hàng hóa đến nơi theo yêu cầu một cách đúng hẹn nhất.
  • Bảo quản, giữ gìn và vệ sinh xe theo quy định của công ty.
  • Bảo trì xe định kỳ để đảm bảo xe luôn hoạt động tốt.
  • Cần kiểm tra máy móc thiết bị của xe thường xuyên để kịp thời phát hiện rồi sửa chữa các trục trặc có thể xảy ra và hạn chế hư xe dọc đường.
  • Nắm vững những bước sửa chữa xe ô tô cơ bản trong hành trình.
  • Ghi chép và báo cáo mức nhiên liệu mà xe tiêu hao hàng tháng.
  • Thực hiện các công việc khác

Người tài xế cần phải có bằng cấp gì?

Đối với người tài xế khi hành nghề cần phải có giấy phép lái xe hợp pháp và đối với người lái xe con hoặc là xe máy thì chỉ cần giấy phép lái xe B2, A1 là đủ. Đối với những người lái taxi cần phải được cấp phép và có giấy chứng nhận hành nghề cho người lái xe taxi.

Đối với những người lái xe khách có 16 chỗ ngồi trở lên thì cần phải có chứng chỉ lái xe 16 chỗ ngồi và tương tự các chứng chỉ khác với số ghế lớn hơn như C, D, E.

Cơ hội việc làm cho nghề tài xế

Hiện nay nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng của người dân đang ngày càng tăng cao và đặc biệt là đối với những nơi có dân cư đông đúc. Vì vậy mà nghề tài xế đang được tuyển dụng khá là nhiều, do vậy bạn có thể tìm thấy nguồn tin tuyển dụng trên nhiều phương tiện khác nhau.

Tài xế văn phòng

Các văn phòng hiện nay hầu hết đều cần các tài xế lái xe riêng và công việc chính của họ là đưa đón các lãnh đạo, cán bộ công nhân viên hoặc khách hàng. Mức lương cho vị trí này sẽ giao động từ 10 cho đến 20 triệu đồng, do đó bạn có thể tham khảo các yêu cầu để ứng tuyển. 

Tài xế xe du lịch

Tài xế lái xe du lịch sẽ phục vụ khách hàng chủ yếu là các du khách du lịch, những người có nhu cầu đi tour với mức giá cao hoặc có thể bỏ tiền ra để thuê xe. Bạn có thể ứng tuyển vào vị trí này ở các công ty du lịch lớn hoặc có thể làm tài xế cho xe con và nhận khách ở ngoài. 

Tài xế xe đầu kéo

Người lái xe này sẽ điều khiển những chiếc xe có phân khối lớn và làm việc cho cá công ty vận tải lớn. Để có thể lái được loại xe này người tài xế cần phải có kỹ năng cao và có tay lái vững chắc, bên cạnh đó cần phải có khả năng xử lý nhanh và sức khỏe tốt. 

Tài xế lái xe hàng

Những người này sẽ làm riêng cho các khu công nghiệp lớn và mức thu nhập của họ khá là cao khoảng 15 cho đến 25 triệu đồng. Trên thực tế thì vị trí này có thể phải kiêm thêm các việc khác như là phụ bốc dỡ hàng, luân chuyển hàng hóa…

Tài xế xe bus

Tài xế lái xe bus được tuyển dụng khá nhiều ở các thành phố lớn và yêu cầu họ phải có bằng lái xe hạng E hay chứng chỉ hành nghề mới được làm. Do đó mức lương của vị trí này cũng khá là hấp dẫn và giao động từ 15 cho đến 20 triệu tùy thuộc vào tuyến đường xa hay gần. 

Tài xế công nghệ

Ngày nay nếu người lái xe đã có ô tô riêng thì có thể lựa chọn làm tài xế xe công nghệ để có thể kiếm thêm thu nhập. Người làm công việc này có thể đăng ký làm dễ dàng qua các ứng dụng và sẽ kiếm đơn dễ dàng hơn qua các app và bạn phải trả thuế từ 20 cho đến 40% và tự chi trả chi phí nhiên liệu. 

Những thuận lợi và khó khăn của nghề tài xế

Bất cứ một ngành nghề nào cũng sẽ có những ưu nhược điểm khác nhau và nghề tài xế cũng vậy, khi hành nghề người làm sẽ gặp phải các thuận lợi và khó khăn như:

đời sống tài xế

Ưu điểm

Không phải tự nhiên mà nghề tài xế lại được nhiều người lựa chọn gắn bó được đến như vậy bởi một số lợi ích mà công việc này mang lại có thể kể đến như:

Không yêu cầu bằng cấp quá cao

Công việc tài xế lái xe không yêu cầu người làm phải có bằng cấp quá cao như là bằng đại học, cao đẳng hay là các chứng chỉ khác. Người chơi chỉ cần bằng lái xe và tham gia một khóa huấn luyện lái xe phù hợp với vị trí mà mình định ứng tuyển. Thông thường thì khóa học này sẽ không tốn quá nhiều thời gian và không mất quá nhiều chi phí để học.

Tài xế – Dễ tìm kiếm việc làm

Nhu cầu đi lại và vận chuyển của người dân đang ngày càng nhiều đặc biệt là ở những khu vực đông dân cư do đó tại khu vực này tuyển dụng vị trí lái xe khá là nhiều. Bạn có thể dễ dàng ứng tuyển vị trí tài xế ở nhiều công ty khác nhau mà không cần lo vấn đề không có việc làm.

Mở rộng mối quan hệ

Những tài xế lái xe cho các công ty lớn đặc biệt là các lãnh đạo hàng ngày họ sẽ tiếp xúc với khá là nhiều người và được gặp mặt nhiều khách hàng khác nhau. Do đó họ có thể mở rộng thêm được mối quan hệ và có được nhóm khách hàng thân thiết, những người này có thể giúp bạn có thể giải quyết khá nhiều công việc trong cuộc sống và sự nghiệp.

Mức lương ổn định

Đây là công việc lao động phổ thông và có nhiều áp lực nhưng lại có được mức thu nhập khá là ổn định cũng như được đánh giá là khá cao. Trung bình một người tài xế sẽ có mức lương khoảng 8 cho đến 15 triệu. Đôi với vị trí yêu cầu cần có nhiều kinh nghiệm hơn thì mức thu nhập của họ khá cao và có thể từ 20 đến 30 triệu đồng.

Hạn chế 

Bên cạnh các ưu điểm thì làm nghề lái xe cũng có một số hạn chế như là:

Thời gian làm việc nhiều

Đối với một người làm công việc tài xế thì phần lớn thời gian của họ sẽ ngồi ở trên xe và chính vì vậy họ sẽ gặp phải một số bệnh do ngồi lâu gặp phải. Những người làm công việc lái xe đường dài hay là lái xe cho lãnh đạo sẽ ít có thời gian ở bên gia đình vì có thể phải đi công tác dài ngày.

Cần nhiều kỹ năng

Tuy công việc này không yêu cầu bằng cấp quá cao nhưng lại yêu cầu người tài xế cần phải có nhiều kỹ năng và kỹ thuật lái xe. Bởi nhân viên lái xe là những người sẽ có ảnh hưởng khá nhiều đến tính mạng, độ an toàn của người ngồi trên xe hay là các món hàng hóa. 

Do đó người tài xế cần phải thường xuyên trau dồi về kỹ năng nghiệp vụ và rèn luyện sức khỏe thường xuyên. Ngoài ra cần phải giữ cho tinh thần thật thoải mái tập trung để có thể hoàn thành tốt công việc được giao.

Thu nhập tài xế phụ thuộc vào tần suất làm việc

Không thể phủ nhận được nghề tài xế là công việc có mức thu nhập trung bình khá là cao. Tuy nhiên mức lương mà người làm công việc này nhận được còn phải phụ thuộc vào tần suất làm việc của bạn nhiều hay là ít

Có thể có những tháng bạn đi làm không đầy đủ do có nhiều việc bận hoặc khách hàng không nhiều, chưa kể đến những rủi ro như thiếu hụt hàng hóa, vi phạm luật giao thông và phải đền bù cho các thiệt hại này. Kéo theo đó thì mức lương của bạn sẽ có thể bị giảm sút do phải bù các thiếu hụt.

Là công việc nguy hiểm 

Công việc này đòi hỏi cần phải đi ngoài đường nhiều và hay gặp phải các tình huống vấn đề phát sinh khi tham gia giao thông. Ngoài đường có khá là nhiều phương tiện đông đúc và một số sự cố do đó người làm nghề này cần phải có ý chí kiên định.

Chịu nhiều áp lực

Tài xế là công việc yêu cầu người làm phải chịu nhiều áp lực từ nhiều bên khác nhau như là tắc đường, ô nhiễm khói bụi, tiếng ồn… Những người lái xe đường dài thì hay gặp các vấn đề đau đầu khó ngủ, những điều này sẽ ảnh hưởng khá lớn đến sức khỏe về lâu dài. Ngoài ra còn chịu nhiều áp lực từ lãnh đạo cấp trên hay là khách hàng hay gặp phải các tình huống mâu thuẫn hay tai nạn gây nên. 

Tài xế DriverX GOCheap HCM

Những yếu tố để trở thành người tài xế giỏi

Để trở thành một người tài xế giỏi người lái xe cần phải có những yếu tố sau: 

  • Không phóng nhanh, vượt ẩu có thái độ lịch sự.
  • Không điều khiển xe theo cảm xúc.
  • Luôn biết làm chủ bản thân khi lái xe.
  • Có kiến thức kỹ thuật lái xe, nắm rõ lý thuyết và luật giao thông đường bộ.
  • Nắm rõ các kỹ năng xử lý tình huống nhanh nhạy khi có các tình huống bất ngờ xảy ra. 

Kết luận

Bài viết trên đây là toàn bộ các thông tin mà chúng tôi muốn gửi đến bạn đọc về nghề tài xế cũng như các cơ hội và thách thức của ngành này. Mặc dù là công việc có nhiều áp lực tuy nhiên mức thu nhập của nghề lại khá hấp dẫn và cơ hội việc làm khá cao, nếu bạn đang muốn ứng tuyển vị trí này có thể tham khảo các trang tuyển dụng trên mạng hay các website của công ty lớn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài liên quan