Mức phạt với ô tô quá hạn đăng kiểm cập nhật 2024

0 Comments

Mức phạt với ô tô quá hạn đăng kiểm được quy định tại Nghị định 100/2019 do Chính phủ ban hành. Cùng DriverX tìm hiểu quy định tại bài viết dưới đây nhé.

Để ô tô quá hạn đăng kiểm bao lâu thì bị phạt?

Thời hạn đăng kiểm xe ô tô là một trong những quy định quan trọng để đảm bảo an toàn giao thông và chất lượng hoạt động của các phương tiện di chuyển trên đường. Thông tư 2/2023/TT-BGTVT đã công bố chi tiết về chu kỳ đăng kiểm, giúp người lái xe ô tô và các chủ sở hữu nắm rõ thông tin cụ thể về thời gian và tiêu chí kiểm tra quá hạn đăng kiểm.

Quy định quá hạn đăng kiểm với ô tô chở người đến 09 chỗ không kinh doanh vận tải:

quá hạn đăng kiểm ô tô 9 chỗ

Có chu kỳ quá hạn đăng kiểm khác nhau tùy thuộc vào thời gian sản xuất của xe. Đối với ô tô được sản xuất trong khoảng 07 năm trở xuống, chu kỳ đăng kiểm là 36 tháng cho lần đầu và sau đó là 24 tháng cho các lần kiểm tra kế tiếp.

Nếu ô tô đã trải qua thời kỳ sản xuất từ 07 năm đến 20 năm, thời gian kiểm tra sẽ giảm xuống còn 12 tháng một lần. Đối với các xe đã vượt quá 20 năm, chu kỳ đăng kiểm sẽ là 06 tháng một lần, nhấn mạnh sự chú ý đặc biệt đối với việc bảo dưỡng và đảm bảo an toàn của những chiếc xe lão hóa.

Quy định quá hạn đăng kiểm với ô tô chở người đến 9 chỗ có kinh doanh vận tải:

ô tô 9 chỗ quá hạn đăng kiểm

Tương tự nhưng với một số điều chỉnh. Ô tô được sản xuất trong 05 năm đầu sẽ có chu kỳ đăng kiểm là 24 tháng đối với lần đầu, và sau đó là 12 tháng một lần. Đối với những chiếc xe đã vượt quá 05 năm, chu kỳ kiểm tra sẽ là 06 tháng một lần. Ngoài ra, nếu xe đã trải qua quá trình cải tạo, thì thời gian đăng kiểm cũng được rút ngắn xuống còn 12 tháng và 06 tháng một lần tùy thuộc vào thời kỳ sản xuất ban đầu.

Quy định với ô tô chở người trên 9 chỗ:

Đối với ô tô chở người trên 09 chỗ, thời gian quá hạn đăng kiểm được phân chia thành ba trường hợp cụ thể:

  • Đối với xe sản xuất mới và có thời gian sản xuất đến 05 năm, chu kỳ đăng kiểm là 24 tháng cho lần đầu và sau đó là 12 tháng một lần.
  • Đối với xe đã trải qua thời kỳ sản xuất trên 05 năm, thời gian đăng kiểm giảm xuống còn 06 tháng một lần, nhấn mạnh tới việc kiểm tra và bảo dưỡng định kỳ để đảm bảo an toàn.
  • Nếu xe đã trải qua quá trình cải tạo, thời gian đăng kiểm là 12 tháng cho lần đầu và 06 tháng một lần sau đó, thể hiện sự chú ý đặc biệt đối với việc bảo dưỡng và nâng cấp xe sau khi đã sử dụng một khoảng thời gian.

Đối với các loại ô tô tải, ô tô chuyên dùng, ô tô đầu kéo, rơ moóc, sơ mi rơ moóc:

ô tô đầu kéo quá hạn đăng kiểm

Thời gian quá hạn đăng kiểm cũng được phân loại theo thời gian sản xuất của xe. Cụ thể:

  • Nếu xe được sản xuất mới và có thời gian sản xuất đến 07 năm (12 năm đối với rơ moóc, sơmi rơ moóc), thời gian đăng kiểm là 24 tháng cho lần đầu và sau đó là 12 tháng một lần.
  • Đối với xe đã vượt quá thời kỳ sản xuất 07 năm (12 năm đối với rơ moóc, sơmi rơ moóc), thời gian đăng kiểm giảm xuống còn 06 tháng một lần.
  • Nếu xe đã trải qua quá trình cải tạo, thời gian đăng kiểm là 12 tháng cho lần đầu và 06 tháng một lần sau đó, thể hiện sự chú ý đặc biệt đối với việc bảo dưỡng và nâng cấp xe.

Đối với ô tô chở người trên 09 chỗ đã sản xuất từ 15 năm trở lên:

Bao gồm cả những chiếc ô tô đã cải tạo thành ô tô chở người đến 09 chỗ, thời gian đăng kiểm là 03 tháng một lần. Điều này làm nổi bật sự quan trọng của việc kiểm tra và duy trì chất lượng của những chiếc xe có tuổi đời lớn, nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối khi tham gia giao thông.

Tất cả những quy định trên nhằm mục đích duy trì an toàn và tính hiệu quả của hệ thống giao thông đường bộ, giúp giảm thiểu tai nạn và các vấn đề an toàn liên quan đến phương tiện di chuyển

Mức phạt ô tô quá hạn đăng kiểm

BTI

Thời gian quá hạn đăng kiểm

Mức phạt đối với lái xe

Mức phạt với chủ xe

1

Dưới 01 tháng 02 – 03 triệu đồng

Bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 – 03 tháng

04 – 06 triệu đồng đối với cá nhân

08 – 12 triệu đồng đối với tổ chức

2

Trên 01 tháng 04 – 06 triệu đồng

Bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 – 03 tháng

06 – 08 triệu đồng đối với cá nhân

12 – 16 triệu đồng đối với tổ chức

Nếu chủ xe đồng thời là người điều khiển xe thì mức phạt tiền quá hạn đăng kiểm sẽ áp dụng như đối với chủ xe và chủ xe cũng bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 – 03 tháng.

Trên đây DriverX đã gửi đến bạn những quy định về mức phạt với ô tô quá hạn đăng kiểm. Hy vọng bài viết gửi đến bạn nhiều thông tin hữu ích.

DriverX – Tiên phong cung cấp dịch vụ cho thuê tài xế lái xe cao cấp và dịch vụ lái xe hộ

  • Quý khách có nhu cầu sử dụng vui lòng liên hệ: 0243.73000.636 
  • Trân trọng cảm ơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài liên quan