7 trường hợp không được bồi thường bảo hiểm ô tô

0 Comments

Bảo hiểm đối với chúng ta rất quan trọng. Tuy nhiên không phải trường hợp nào cũng được bồi thường, vậy trường hợp nào không được bồi thường bảo hiểm ô tô?

Bảo hiểm ô tô bắt buộc là gì?

Bảo hiểm ô tô bắt buộc là tên gọi khác dùng để chỉ bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới. Chủ xe ô tô bắt buộc phải mua loại bảo hiểm ô tô này để được cấp giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới. Đây là một trong những loại giấy tờ không thể thiếu khi tham gia giao thông bằng ô tô.

Theo khoản 1 Điều 7 Nghị định 67/2023/NĐ-CP, khi mua bảo hiểm ô tô bắt buộc, doanh nghiệp bảo hiểm sẽ thực hiện bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng về sức khỏe, tính mạng và tài sản đối với bên thứ ba và bồi thường thiệt hại về sức khỏe, tính mạng của hành khách nếu nguyên nhân dẫn đến thiệt hại là do ô tô gây ra.

Lưu ý, trên thị trường có bán rất nhiều loại bảo hiểm ô tô khác nhau nên rất dễ nhầm lẫn giữa các loại. Chủ xe chỉ bắt buộc phải mua bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự đối với ô tô.

Các loại bảo hiểm khác như bảo hiểm thân vỏ, bảo hiểm tai nạn cho người ngồi trên xe, bảo hiểm trách nhiệm dân sự hàng hóa,… đều là bảo hiểm tự nguyện, không thể thay cho bảo hiểm bắt buộc ô tô khi lực lượng chức năng yêu cầu xuất trình.

Nguyên tắc bồi thường trong bảo hiểm ô tô là gì?

Khi xảy ra tai nạn trong phạm vi mức trách nhiệm phải giải quyết bồi thường bảo hiểm ô tô. Doanh nghiệp bảo hiểm sẽ phải bồi thường cho chủ xe số tiền mà chủ xe đã bồi thường hoặc bồi thường cho người bị thiệt hại.

Bảo hiểm ô tô

Trong trường hợp chủ xe tử nạn hoặc bị thương tật vĩnh viễn, doanh nghiệp bảo hiểm cần phải bồi thường bảo hiểm ô tô trực tiếp cho người bị thiệt hại.

Để khắc phục hậu quả tai nạn, doanh nghiệp bảo hiểm phải tạm ứng những chi phí cần thiết và hợp lý với trách nhiệm của bảo hiểm ô tô.

Mức bồi thường bảo hiểm ô tô

Từ 01/03/2021, Nghị định 03/2021/NĐ-CP về Bảo hiểm Trách nhiệm Dân sự (TNDS) quy định về mức bồi thường bảo hiểm ô tô, quy trình bồi thường bảo hiểm ô tô cụ thể như sau:

1) Mức bồi thường bảo hiểm ô tô cụ thể về sức khỏe, tính mạng được xác định theo từng loại thương tật và thiệt hại theo: Bảng quy định trả tiền bồi thường thiệt hại về sức khỏe, tính mạng theo quy định tại Phụ lục I ban hành, kèm theo Nghị định này.

Hoặc thỏa thuận (nếu có) giữa người được bảo hiểm và người bị thiệt hại, hoặc người kế thừa của người bị thiệt hại (trong trường hợp người bị thiệt hại đã chết) hoặc đại diện của người bị thiệt hại (trường hợp người bị thiệt hại không còn năng lực hành vi dân sự theo quy định của Tòa án hoặc chưa đủ 6 tuổi) nhưng không được vượt quá mức bồi thường theo quy định tại Phụ lục I ban hành kèm theo Nghị định này.

Trường hợp quyết định theo Tòa án thì căn cứ vào quyết định này nhưng không vượt quá mức bồi thường quy định tại Phụ lục I ban hành kèm theo Nghị định này.

Trong trường hợp có nhiều xe cơ giới gây tai nạn dẫn đến tình trạng thiệt hại về sức khỏe, tính mạng thì mức bồi thường được xác định dựa trên mức độ lỗi của người được bảo hiểm. Tuy nhiên tổng mức bồi thường cũng không được vượt quá mức trách nhiệm bảo hiểm ô tô.

Đối với những vụ tai nạn được cơ quan có thẩm quyền xác định là nguyên nhân hoàn toàn do lỗi của bên thứ ba thì mức bồi thường với các đối tượng thuộc bên thứ ba bằng 50% mức quy định tại Phụ lục I kèm theo Nghị định này hoặc theo thỏa thuận (nếu có) giữa người được bảo hiểm hoặc người thừa kế của người bị thiệt hại (trong trường hợp người bị thiệt hại đã chết).

Hoặc đại diện của người bị thiệt hại (trường hợp người bị thiệt hại không còn năng lực hành vi dân sự theo quyết định của Tòa án hoặc chưa đủ sáu tuổi), tuy nhiên mức bồi thường không vượt quá 50% mức bồi thường quy định tại Phụ lục I ban hành kèm theo Nghị định này.

Bảo hiểm ô tô

2) Mức bồi thường về thiệt hại đối với tài sản/1 vụ tai nạn được xác định dựa theo thiệt hại thực tế và theo mức độ lỗi của người được bảo hiểm ô tô nhưng không được vượt quá mức trách nhiệm bảo hiểm ô tô.

Trong trường hợp chủ xe đồng thời tham gia nhiều hợp đồng Bảo hiểm Trách nhiệm Dân sự bắt buộc cho cùng một xe cơ giới thì số tiền bồi thường chỉ được tính dựa theo hợp đồng bảo hiểm có hiệu lực bảo hiểm trước.

Các trường hợp không được bồi thường bảo hiểm ô tô

Phía doanh nghiệp bảo hiểm ô tô không cần bồi thường thiệt hại trong những trường hợp sau:

  • Chủ xe, lái xe hoặc người bị thiệt hại có hành động cố ý gây thiệt hại.
  • Lái xe, chủ xe gây tai nạn cố ý bỏ chạy và không thực hiện trách nhiệm dân sự.
  • Lái xe, chủ xe không có Giấy phép lái xe hoặc Giấy phép lái xe không phù hợp đối với loại xe. Trong trường hợp lái xe bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe có thời hạn hoặc không thời hạn thì được coi là không có Giấy phép lái xe.
  • Thiệt hại gây ra những hậu quả như: giảm giá trị thương mại, thiệt hại gắn liền với việc sử dụng và khai thác tài sản bị thiệt hại.
  • Thiệt hại đối với tài sản bị cướp hoặc bị mất cắp trong tai nạn.
  • Chiến tranh, khủng bố, động đất.
  • Thiệt hại với tài sản đặc biệt bao gồm: vàng, bạc, đá quý và các loại giấy tờ có giá trị như tiền, đồ cổ, tranh ảnh quý hiếm,…

Bảo hiểm ô tô

Trên đây DriverX đã gửi đến bạn những quy định về 7 trường hợp không được bồi thường bảo hiểm ô tô. Hy vọng bài viết gửi đến bạn nhiều thông tin hữu ích.

DriverX – Tiên phong cung cấp dịch vụ cho thuê tài xế lái xe cao cấp và dịch vụ lái xe hộ

  • Quý khách có nhu cầu sử dụng vui lòng liên hệ: 0243.73000.636 
  • Trân trọng cảm ơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài liên quan