lái ô tô an toàn

Những kinh nghiệm giúp ‘tài mới’ lái xe an toàn trong thành phố

0 Comments

Tuân thủ luật giao thông, đồng thời áp dụng lời khuyên được đúc kết từ trải nghiệm thực tế của các lái xe có kinh nghiệm… sẽ giúp “tài mới” tự tin, lái xe an toàn khi điều khiển ô tô lưu thông trong các tuyến đường nội đô.

Điều khiển ô tô lưu thông trong các tuyến đường nội đô đông đúc luôn là thử thách đối với tài xế, nhất là những tài mới hay những người mới sử dụng ô tô. Đặc biệt, ở những đô thị lớn mật độ giao thông đông đúc và có nhiều tuyến đường một chiều như Hà Nội, TP.HCM… Việc điều khiển ô tô trong nội đô nhất là vào những khung giờ cao điểm, tình trạng ùn tắc, kẹt xe thường xảy ra khiến không ít “tài mới” gặp khó khăn, thậm chí lúng túng dẫn đến va quẹt, tai nạn giao thông.

 

Vì vậy, bên cạnh tuân thủ luật giao thông, việc trau dồi thêm kỹ năng, áp dụng lời khuyên được đúc kết từ trải nghiệm thực tế của các lái xe có kinh nghiệm… là những điều cần thiết để giúp các “tài mới” lái xe an toàn trong thành phố. Trong chuyên đề “Cùng Hyundai hiểu rõ ràng, lái xe an toàn” kỳ này, hãy cùng tham khảo những kinh nghiệm, lưu ý sẽ góp phần giúp lái bạn lái xe an toàn khi điều khiển ô tô trong lưu thông trong thành phố.

Một việc xem ra khá đơn giản nhưng sẽ góp phần giúp bạn có chuyến đi an toàn. Trên các mẫu ô tô Hyundai đang bán tại Việt Nam hiện nay đều được trang bị hệ thống định vị, dẫn đường tích hợp trên màn hình trung tâm. Nếu chưa nắm rõ đường đi trong thành phố bạn nên sử dụng chức năng này để lựa chọn hướng di chuyển phù hợp.

Chỉ cần nhập điểm cần đến, hệ thống định vị dẫn đường trên các xe Hyundai sẽ đưa ra những lộ trình di chuyển, khoảng cách, thời gian… từ điểm khởi hành đến điểm cần đến cho bạn lựa chọn. Ngoài ra, hệ thống còn cập nhật tình trạng giao thông trên những tuyến đường bạn dự kiến di chuyển và sẽ đưa ra cảnh báo khi bạn chạy xe quá tốc độ cho phép.

Bên cạnh đó, ở các thành phố lớn, tình trạng tình trạng ùn tắc, kẹt xe thường xảy vì vậy bạn nên sắp xếp thời gian di chuyển phù hợp. Tránh việc lái xe vội vàng, gấp gáp dễ dẫn đến tai nạn giao thông.

Lái đều ga, giữ khoảng cách phù hợp

Khi lưu thông trong các tuyến đường nội đô, lái xe nên chú ý quan sát biển báo giao thông, điều khiển xe lưu thông đúng làn đường, không lấn sang phần đường dành cho xe máy. Với các mẫu xe Hyundai, từ những dòng xe phổ thông như Grand i10Accent, Elantra… cho đến Tucson hay Santa Fe, hệ thống định vị dẫn đường trên xe sẽ là “trợ thủ đắc lực” cho bạn. Ngoài việc dẫn đường, cảnh báo giới hạn tốc độ… hệ thống cũng có chức năng thông báo biển báo giao thông trên tuyến đường di chuyển, cũng như những nơi có biển cấm dừng, cấm đỗ.

Hệ thống định vị dẫn đường trên xe sẽ là “trợ thủ đắc lực” cho bạn khi lái xe trong thành phố
TRẦN HOÀNG

Khi lái xe, bạn nên chú ý điều tiết nhịp nhàng chân ga, chân phanh để kiểm soát tốc độ của xe, tránh hiện tượng tăng, giảm ga đột ngột gây bất ngờ cho các phương tiện cùng lưu thông.

Trong trường hợp ùn tắc phải di chuyển chậm, nên chú ý giữ khoảng cách phù hợp với các xe đi phía trước để tránh va chạm và hạn chế việc xe máy cắt ngang. Bởi chỉ cần một xe máy “lọt” sang, các xe khác sẽ nối đuôi khiến xe bạn bị “mắc kẹt”. Thực tế, việc giữ khoảng cách khi điều khiển ô tô lưu thông trong phố là thử thách với lái mới do không tự tin duy trì tốc độ và canh xe chưa tốt. Tuy nhiên, với hầu hết các dòng xe Hyundai, việc được trang bị cảm biến va chạm, hệ thống phanh tự động khẩn cấp sẽ giúp bạn tự tin hơn trong việc giữ khoảng cách.

Chú ý giữ khoảng cách phù hợp với các xe đi phía trước để tránh va chạm

Ngoài ra theo kinh nghiệm của những “tài già”, với xe số sàn tài xế nên sang số 2 hoặc số 1, điều tiết chân côn cho xe di chuyển. Với xe số tự động nên giữ trớn, thao tác nhịp nhàng chân phanh chân ga để duy trì tốc độ, giữ khoảng cách với xe phía trước. Bên cạnh đó, chú ý quan sát vạch kẻ đường bên trái hoặc dải phân cách để canh xe, chừa khoảng trống an toàn cho bên phải, bởi thông thường tầm quan sát ở góc phải của xe khá hạn chế. Khi canh xe, tài xế nên chú ý quan sát gương chiếu hậu, tránh trường hợp xe máy chen vào khoảng trống giữa con lươn và xe của mình, có thể gây ra những vụ va quẹt. Với các mẫu mã như Hyundai Santa Fe được trang bị hệ thống cảnh báo điểm mù, người lái sẽ dễ dàng kiểm soát hơn để đảm bảo an toàn.

Chú ý đèn giao thông khi qua giao lộ, không phanh gấp

Khi điều khiển xe đến gần giao lộ ngã 3, ngã 4 nên chú ý quan sát đèn tín hiệu giao thông. Tuyệt đối không phanh gấp khi dừng đèn đỏ để tránh nguy cơ va chạm với các phương tiện di chuyển phía sau.

Khi điều khiển xe đến gần giao lộ ngã 3, ngã 4 nên chú ý quan sát đèn tín hiệu giao thông

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài liên quan