Về quê ăn Tết: 7 lưu ý quan trọng khi đi xe máy về quê

0 Comments

Tết Nguyên đán đang cận kề, bên cạnh nhiều lựa chọn di chuyển về quê bằng phương tiện công cộng, xe tiện chuyến… Nhiều người chọn đi xe máy về quê ăn Tết.

Đoạn đường về quê nếu như gần thì vài chục cây số, còn xa thì tới cả trăm cây, thậm chí có người di chuyển tới cả nghìn cây số bằng xe máy. Điều này khiến công cuộc đi về nhà giống như một chuyến đi phượt bằng xe máy. Bạn cần chuẩn bị tinh thần và sức khỏe để di chuyển trên quãng đường dài, đồng thời bạn cũng cần chuẩn bị các kiến thức để đảm bảo quãng đường di chuyển diễn ra an toàn nhất.

Chuẩn bị kỹ càng trước khi đi xe máy về quê ăn Tết

Đại diện Phòng CSGT (PC08) công an TP.HCM cho biết, từ ngày ngày 2/2 (23 tháng Chạp) trở đi, lượng phương tiện sẽ tăng cao tại các nút giao khu vực cửa ngõ thành phố. Trong đó, lượng xe tăng nhiều nhất là xe máy người dân đi về quê ăn Tết. Bên cạnh các tỉnh giáp ranh hoặc khoảng cách trung bình dưới 100km như Bình Dương, Long An, Đồng Nai, Tây Ninh còn có nhiều xe máy đi lộ trình xa về các tỉnh cuối miền Tây Nam Bộ, các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên.

“Bên cạnh việc triển khai lực lượng chốt tại các cửa ngõ như An Sương, Tân Túc, ngã tư 550… phân luồng, hóa giải ùn ứ, sẽ kết hợp phát nước suối cho người dân, hướng dẫn, nhắc nhở người dân tuân thủ Luật ATGT, một số lưu ý khi lái xe trên lộ trình dài để đảm bảo người dân đón Tết thuận lợi, an toàn”, thượng tá Đoàn Văn Quới – Phó trưởng phòng Cảnh sát giao thông (PC08) Công an TP.HCM cho biết.

Đi xe máy về quê ăn Tết

Người dân đi xe máy về quê ăn Tết được CSGT TP.HCM tặng nước suối và nhắc nhở một số lưu ý tuân thủ Luật GTĐB.

Khi đi xe máy về quê ăn Tết, người dân cần chuẩn bị sẵn 3 loại giấy tờ bắt buộc: giấy phép lái xe, giấy đăng ký xe và bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc. Giấy tờ nên được để vào cùng một vị trí thuận lợi, dễ dàng lấy ra xuất trình khi lực lượng chức năng kiểm tra dọc đường.

Bên cạnh đó, người dân cần tuân thủ nghiêm các quy định về an toàn giao thông như: đội mũ bảo hiểm, không vượt quá tốc độ, đi sai làn (sang làn ô tô), vượt đèn đỏ, chuyển làn không có tín hiệu báo trước, không sử dụng bia rượu trước khi lái xe.

Ông Nguyễn Thành Lợi – Phó trưởng ban chuyên trách Ban ATGT TP.HCM góp ý, người dân đi xe máy về quê cần chọn thời điểm xuất phát phù hợp, không nhất thiết vì chọn lúc vắng người mà xuất phát vào giữa đêm rất dễ xảy ra sự cố do nguy cơ buồn ngủ. Các nhóm đi xe máy về quê chỉ nên di chuyển từ 5 – 10 xe, giữ khoảng cách an toàn giữa xe trước và xe sau từ 35m trở lên khi di chuyển ở vận tốc tối thiểu.

“Việc lầm tưởng đi xe máy thành đoàn về quê là cứ rồng rắn nối đuôi nhau rất dễ xảy ra TNGT như nhiều trường hợp đã xảy ra. Chỉ nên “hội nhóm” để nghỉ ngơi, kiểm tra xe ở các địa điểm đã định trước”, ông Lợi khuyến cáo.

Kiểm tra kỹ phương tiện

Khi lái xe bằng xe máy, bạn cần chuẩn bị chu đáo về phương tiện, thời gian và hành lý. Trước khi bắt đầu chuyến đi bằng xe máy, bạn cần kiểm tra các chi tiết cơ bản của phương tiện như lốp xe, sên-nhông-dĩa, phanh trước sau,… Nếu các chi tiết này đã mòn hoặc hư hỏng thì cần phải thay mới.

Để có khả năng quan sát tốt, gương chiếu hậu cần được gắn đầy đủ. Đèn pha và xi-nhan phải đảm bảo hoạt động để di chuyển trong đêm.

đi xe máy về quê ăn tết

Hành lý gọn gàng

Đối với những người sinh sống, làm việc và học tập xa quê, quà cáp là thứ không thể thiếu trong dịp Tết Nguyên Đán. Nếu di chuyển bằng xe máy, người điều khiển phương tiện cần sắp xếp hành lý gọn gàng. Không nên cố mang quá nhiều hành lý.

Bạn có thể gửi những hành lý to lớn, nặng nề bằng xe khách hoặc xe chuyển hàng. Bạn chỉ nên mang balo, hành lý gọn nhẹ, dễ dàng di chuyển khi lái xe, tránh tình trạng quá tải, vướng víu dễ dẫn đến tai nạn đáng tiếc.

Xuất phát hợp lý

Bạn cần chọn khoảng thời gian hợp lý tùy theo độ dài quãng đường. Cần tránh khởi hành quá muộn và gấp gáp về thời gian. Đây là yếu tố quan trọng để có được chuyến đi an toàn.

đi xe máy về quê ăn tết

Chuẩn bị đầy đủ giấy tờ và trang bị đồ bảo hộ an toàn

Khi lái xe máy vể quê, bạn cần chuẩn bị các loại giấy tờ bao gồm giấy đăng ký xe, bảo hiểm xe máy bắt buộc, giấy phép lái xe: không chỉ là khi đi về quê ăn Tết mà khi đi đường thông thường cũng cần mang theo đầy đủ các loại giấy tờ này

Bạn cũng cần đảm bảo an toàn cho bản thân bằng cách mặc áo khoác, quần dài, đeo găng tay và mang giày để giữ ấm cơ thể trong điều kiện thời tiết trở lạnh.

Cần hạn chế sử dụng mũ bảo hiểm nửa đầu, bạn cần ưu tiên sử dụng loại mũ nguyên đầu (full-face) hoặc 3/4. Nếu có thể, bạn hãy mặc thêm giáp bảo hộ, giày cổ cao và găng tay có lớp bảo vệ, tránh những chấn thương nghiêm trọng khi gặp tai nạn.

Để đảm bảo an toàn, giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm khi đi về quê ăn tết bằng xe máy, bạn cần chú ý các vấn đề sau:

  • Đeo khẩu trang đầy đủ, và mang theo một chai nước sát khuẩn để rửa tay mỗi khi cần.
  • Không ngồi nghỉ tại các quán ăn, quán nước dọc đường như hàng năm. Thay vào đó, nên mang theo chai nước cá nhân cùng đồ ăn nhẹ để ăn dọc đường. Có thể ghé vào một nơi vắng vẻ, râm mát trên đường về quê để uống nước, và nghỉ ngơi.

đi xe máy về quê ăn tết

Có thời gian nghỉ ngơi

Nên dừng và nghỉ ngơi khoảng 15-20 phút khi di chuyển khoảng 60-10km. Điều này vừa giúp đảm bảo thể trạng tốt nhất cho người lái, vừa giúp xe bớt nóng máy. Nếu buồn ngủ trong lúc lái xe, nên tìm nơi nghỉ ngơi ngay lập tức. Không được cố gắng chạy tiếp, sẽ dễ dẫn đến tai nạn giao thông.

Chạy xe đúng luật, đúng tốc độ

Dịp Tết Nguyên Đán là quãng thời gian mà số lượng xe lưu thông từ các thành phố lớn về các tỉnh thành lân cận rất đông. Điều này gây không ít khó khăn cho những người về quê đón Tết. Tình trạng kẹt xe trên quốc lộ, tai nạn giao thông cũng tăng mạnh những ngày này.

Trên đây DriverX đã gửi đến bạn những lưu ý quan trọng khi đi xe máy về quê ăn Tết. Hy vọng bạn sẽ có thêm nhiều gợi ý, để chuẩn bị tốt hơn cho chuyến hành trình về quê của mình.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài liên quan